Bootstrap Logo

Tướng Mỹ: Nga sẽ sử dụng lượng pháo nhiều gấp mười lần so với Ukraine

AvatarPhương Mai

Tư lệnh lực lượng Mỹ tại châu Âu nhận định quân đội Nga sẽ bắn lượng đạn nhiều gấp 10 đối phương trong vài tuần tới nếu Ukraine vẫn thiếu nguồn cung.

"Loại vũ khí gây sát thương lớn nhất trên chiến trường trong hầu hết các cuộc xung đột là pháo. Điều này là chắc chắn trong chiến sự Nga - Ukraine", đại tướng Chris Cavoli, lãnh đạo Bộ Tư lệnh Quân đội Mỹ tại châu Âu (EUCOM), nói trong phiên điều trần trước Ủy ban Quân vụ Hạ viện ngày 10/4.

Tướng Cavoli nhận định Ukraine từng có lợi thế về pháo binh vào mùa hè năm ngoái. Tuy nhiên, Ukraine hiện bắn khoảng 2.000 quả đạn mỗi ngày trong khi pháo binh Nga khai hỏa 10.000 phát, nhiều gấp 5 lần.

Lãnh đạo EUCOM cảnh báo trong vài tuần tới, pháo binh Nga có thể khai hỏa nhiều gấp 10 lần đối phương. "Đây không phải là chuyện sẽ xảy ra trong vài tháng tới mà là vài tuần tới. Chúng tôi không đưa ra giả thuyết", tướng Cavoli nhấn mạnh. "Ukraine đang dành dụm đạn pháo với dự đoán nguồn cung sẽ cạn kiệt. Tình hình cực kỳ nghiêm trọng".

Pháo tự hành 2S7M Malka Nga tập kích vị trí Ukraine gần Avdeevka ngày 23/3. Ảnh: BQP Nga

Theo tướng Cavoli, viện trợ từ Mỹ đối với các tổ hợp pháo, đạn pháo và hệ thống phòng không là cực kỳ quan trọng đối với khả năng phòng ngự của Ukraine. Tuy nhiên, Ukraine đang thiếu những thứ nói trên.

Celeste Wallander, trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách an ninh quốc tế, trong phiên điều trần ngày 10/4 cho biết Ukraine "đang phải chọn mục tiêu để bảo vệ, đây là lý do các đợt tập kích của Nga đang thành công và gây tổn hại cho lưới điện Ukraine".

Nga đang tăng tần suất tập kích các đô thị của Ukraine, đặc biệt là Kharkov. Thành phố lớn thứ hai Ukraine gần đây hứng tên lửa, máy bay không người lái (UAV) tự sát và bom lượn với sức công phá rất lớn.

Tướng Cavoli cảnh báo các đợt không kích quy mô lớn của Nga có khả năng phá hủy nền kinh tế Ukraine nếu nước này không thể phòng thủ nhờ viện trợ quân sự của Mỹ. Gói viện trợ trị giá 60 tỷ USD cho Ukraine vẫn mắc kẹt tại quốc hội Mỹ.

Quân đội Ukraine đang phụ thuộc rất nhiều vào phương tiện bay không người lái (drone) trong lúc thiếu đạn pháo. Một quan chức NATO cho biết drone của Ukraine tham gia 2/3 số vụ hạ xe tăng Nga.

Tuy nhiên, Tổng thống Volodymyr Zelensky thừa nhận drone không thể thay thế những loại vũ khí mà Ukraine cần như pháo, hệ thống phòng không và tên lửa tầm xa. "Cần phải nói cụ thể với quốc hội Mỹ rằng nếu nước này không giúp Ukraine, chúng tôi sẽ thua", ông Zelensky nói ngày 7/4.

Chưa có bình luận hãy là người đầu tiên bình luận!

First Image

BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ