Bootstrap Logo

Các công ty lớn sẽ tranh nhau 'miếng bánh' tỷ USD nếu TikTok bị cấm ở Mỹ

AvatarThanh Hưng

Sau khi Tổng thống Joe Biden ký thông qua luật buộc ByteDance phải thoái vốn khỏi TikTok hoặc rút khỏi Mỹ, TikTok phải đối diện với việc chọn bán hoặc rời đi trong vòng 9 tháng.

Sau khi dự luật được ký, CEO TikTok - ông Shou Zi Chew đã chia sẻ: "Chúng tôi sẽ tiếp tục đấu tranh cho quyền lợi tại tòa án. Sự thật và hiến pháp đứng về phía chúng tôi".

Theo Reuters, ByteDance không có ý định thoái vốn TikTok cho bất kỳ công ty nào khác và sẵn sàng đóng cửa ứng dụng trong trường hợp xấu nhất. Họ không muốn mất "công thức bí mật" - thuật toán cốt lõi tạo nên thành công của TikTok.

Các chuyên gia cho rằng khả năng TikTok bán mình rất thấp vì ByteDance đang nỗ lực đấu tranh pháp lý và định giá của TikTok có thể lên đến 150 tỷ USD, khó tìm người mua phù hợp. Vì vậy, điều khả thi nhất là TikTok sẽ phải rời đi.

Trong lĩnh vực quảng cáo, TikTok dự kiến kiếm 8,66 tỷ USD doanh thu quảng cáo ở Mỹ trong năm nay, theo công ty nghiên cứu eMarketer. Mặc dù con số này nhỏ so với Google và Meta, TikTok đã khởi đầu cơn sốt video ngắn và thúc đẩy các đối thủ phát triển tính năng tương tự.

Theo ông Tom Grant, chuyên gia nghiên cứu của công ty dữ liệu Apptopia, YouTube và Instagram đều cung cấp tính năng video ngắn trong ứng dụng của họ và có thể là những người hưởng lợi lớn sau khi TikTok bị cấm.

Theo Reuters, Snap và Meta đang cố gắng chiếm thị phần quảng cáo mà TikTok để lại sau khi bị cấm. Instagram Reels đang là đối thủ trực tiếp của TikTok và nắm giữ nửa thế giới người dùng trên Instagram.

Bà Jasmine Enberg, chuyên gia phân tích của eMarketer, chia sẻ với Reuters: "Instagram Reels có lợi ích từ việc cấm TikTok và Meta muốn đảm bảo có thể thu hút tất cả người dùng và doanh thu tiềm năng".

Google cho biết rằng định dạng video ngắn YouTube Shorts đang ngày càng được xem nhiều trên TV cũng như điện thoại.

Theo khảo sát của công ty tài chính Wedbush, 60% người dùng TikTok có thể chuyển sang Instagram hoặc Facebook và 19% sang YouTube.

Meta, công ty mẹ của Instagram và Facebook, có thể chiếm tới 60% doanh thu quảng cáo mà TikTok bỏ lại. Doanh thu của YouTube có thể tăng 25% và Snapchat cũng có nhiều lợi ích.

Năm 2020, Ấn Độ đã cấm TikTok vì lo ngại về an ninh dữ liệu. Các nhà sáng tạo nội dung và doanh nghiệp đã chuyển sang Instagram hay Facbook.

Vì vậy, nếu TikTok bị cấm tại Mỹ, các nền tảng khác có thể chia lại thị phần thương mại điện tử qua mạng xã hội. Nền tảng thương mại điện tử như Amazon cũng sẽ không còn lo lắng trước xu hướng mua sắm trên mạng xã hội.

Ở Mỹ, hầu hết người tiêu dùng nghĩ đến Amazon khi cần mua hàng cụ thể và nhanh chóng. TikTok lại nhắm đến khách hàng trẻ và sử dụng giải trí để kích thích mua sắm ngẫu hứng.

Chưa có bình luận hãy là người đầu tiên bình luận!

First Image

BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ