Bootstrap Logo

Tại sao cống ngăn mặn lớn thứ 2 miền Tây mở chưa lâu lại bị đóng?

AvatarHà Linh

Ngày 8/5, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Tiền Giang đã gửi văn bản đến Ban Quản lý đầu tư và xây dựng thủy lợi 10 (Bộ NN&PTNT) để đề nghị đóng cống ngăn mặn Nguyễn Tấn Thành.

Theo Sở NN&PTNT Tiền Giang, do ảnh hưởng của kỳ triều cường đầu tháng 4 âm lịch và gió mùa Tây Nam chuyển hướng về phía Đông Bắc, mực nước triều cường trong đợt này đã tăng cao.

Cống Nguyễn Tấn Thành tiếp tục đóng do độ mặn tăng trở lại (Ảnh: CTV).

Mực nước vào ngày 7/5 tại TP Mỹ Tho đã đo được 1,44m, làm tăng độ mặn trên sông Tiền một cách nhẹ nhàng.

Vào sáng ngày 8/5, độ mặn tại cầu Kinh Xáng, xã Song Thuận, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang được đo là 0,69 ‰ và được dự đoán sẽ tiếp tục tăng trong vài ngày tới, sau đó sẽ giảm dần và rút về cửa sông.

Dựa vào diễn biến xâm nhập mặn như đã đề cập ở trên, Sở đã đề xuất Ban Quản lý đầu tư và xây dựng thủy lợi 10 thực hiện việc đóng cống ngăn mặn Nguyễn Tấn Thành trước 13h ngày 8/5.

Cống Nguyễn Tấn Thành đang trong giai đoạn thi công (Ảnh: CTV).

Cống ngăn mặn Nguyễn Tấn Thành hiện đang được thi công và vẫn chưa hoàn thiện. Mặc dù vậy, trong mùa khô năm 2023-2024, cống này đã chứng minh hiệu quả khi được sử dụng tạm thời.

Trước đó, cống ngăn mặn Nguyễn Tấn Thành đã đóng cống vào ngày 1/3, và mở lại vào ngày 2/5 khi độ mặn trên sông Tiền đã giảm. Nhưng đến ngày 8/5, hệ thống này lại phải đóng cống vì độ mặn trên sông Tiền lại tăng cao.

Thời gian để vận hành đóng/mở cống tốn khoảng 1 giờ và cần khoảng 5 nhân viên thực hiện công việc đó.

Chưa có bình luận hãy là người đầu tiên bình luận!

First Image

BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ