Bootstrap Logo

Chủ tịch tỉnh liên tục truy cứu đến tòa để thi hành án nhưng gặp khó khăn

AvatarHà Linh

Bộ trưởng Tư pháp Lê Thành Long vừa báo cáo Quốc hội về việc thực thi nghị quyết giám sát chuyên đề và chất vấn trong lĩnh vực tư pháp.

Trong lĩnh vực theo dõi thi hành án hành chính, Bộ trưởng Tư pháp cho biết từ 1/10/2023 đến hết tháng 3/2024, tòa án đã chuyển giao 1.387 bản án, quyết định hành chính cho cơ quan thi hành án dân sự.

Đánh giá về việc tham gia tố tụng của chủ tịch UBND hoặc người được ủy quyền, Bộ trưởng Tư pháp cho rằng việc này "chưa nghiêm túc".

Những vụ việc khiến người bị kiện là cơ quan hành chính Nhà nước hoặc người có thẩm quyền trong các cơ quan hành chính Nhà nước chưa tuân thủ nghiêm túc quy định về tham gia đối thoại, phiên tòa và bảo vệ quyền và lợi ích của Nhà nước trước tòa án.

Bộ trưởng Tư pháp Lê Thành Long (Ảnh: Hồng Phong).

Đáng lưu ý, một số bản án, quyết định của tòa án vẫn chưa được thi hành hoàn tất, trong đó có bản án với người phải thi hành án là UBND hoặc chủ tịch UBND cấp tỉnh. Cũng có những vụ việc kéo dài nhiều năm nhưng chưa được giải quyết triệt để.

Bộ trưởng Tư pháp đề cập đến những tồn tại này tại các địa phương như TPHCM, Hà Nội, Đắk Lắk, Kiên Giang, Phú Yên, Bình Thuận, Thanh Hóa, Lâm Đồng, Bà Rịa - Vũng Tàu, Quảng Nam...

Theo Bộ trưởng Lê Thành Long, nhiều vụ việc tòa án đã ra quyết định buộc thi hành án, viện kiểm sát kiến nghị, nhưng chưa có trường hợp cơ quan Nhà nước hoặc người có thẩm quyền bị xem xét trách nhiệm do chậm thi hành án hoặc không chấp hành đúng bản án của tòa án.

Lí do cho tình trạng này, Bộ trưởng Long cho biết là do công tác chấp hành pháp luật tố tụng hành chính và thi hành án hành chính ở một số địa phương chưa đạt mức độ nghiêm túc cần thiết.

Có bản án liên quan đến việc thi hành của UBND, chủ tịch UBND cấp tỉnh nhưng một số địa phương chưa phối hợp chủ động với các cơ quan khác để giải quyết vấn đề.

Ngoài ra, việc tham gia tố tụng của chủ tịch UBND hoặc người được ủy quyền cũng không được thực hiện một cách nghiêm túc, do khối lượng công việc quản lý Nhà nước quá lớn ở một số địa phương.

Bộ trưởng Tư pháp cũng nhấn mạnh rằng hệ thống các quy định pháp luật liên quan đến đất đai thường có nhiều thay đổi, điều này tạo ra nhiều khó khăn trong việc thi hành án hành chính liên quan đến lĩnh vực này.

Để giải quyết vấn đề này, Bộ trưởng Long đề xuất tham mưu và kiểm tra các công tác chấp hành pháp luật tố tụng hành chính và thi hành án hành chính tại các địa phương xem xét nghiêm túc các trường hợp chậm thi hành hay không thi hành án.

Chưa có bình luận hãy là người đầu tiên bình luận!

First Image

BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ