Bootstrap Logo

Cấm tuyệt đối lái xe khi có nồng độ cồn trong cơ thể

AvatarBảo My

Sáng ngày 11/6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã bàn luận về một số vấn đề quan trọng của dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Một trong những điểm quan trọng được Ủy ban Thường vụ Quốc hội quan tâm là việc cấm "Điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ khi có nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở" (điều khoản 2 của Điều 10).

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh Lê Tấn Tới cho biết rằng nhiều ý kiến đã ủng hộ việc cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe. Tuy nhiên, cũng có ý kiến đề nghị xem xét việc thiết lập ngưỡng tối thiểu và đưa ra hai phương án để lấy ý kiến của đại biểu Quốc hội.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã phân tích chi tiết ưu điểm và hạn chế của mỗi phương án để báo cáo Hội nghị đại biểu Quốc hội, gửi xin ý kiến từ các đoàn đại biểu Quốc hội và các cơ quan liên quan.

Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh cho biết đa số đại biểu Quốc hội đã đồng ý với quy định cấm này và một số ý kiến đề nghị thiết lập ngưỡng tối thiểu.

Để đảm bảo an toàn giao thông và tránh tai nạn, Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh đề xuất tiếp tục thực hiện quy định cấm "Điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ khi có nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở".

Bên cạnh đó, có đề xuất giao Bộ Y tế ban hành quy trình kỹ thuật để xác định nồng độ cồn trong máu đối với các trường hợp không phải từ rượu mà có nồng độ cồn do các nguyên nhân khác, như do bệnh dẫn đến tăng chuyển hóa cồn nội sinh.

Để thực hiện đề xuất này, Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh đề nghị bổ sung vào dự thảo Luật điều khoản liên quan để Bộ Y tế quy định về xác định nồng độ cồn và cồn nội sinh trong máu để xác định trường hợp điều khiển phương tiện giao thông có nồng độ cồn từ rượu, bia hoặc đồ uống có cồn khác.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết mặc dù đa số đại biểu đồng ý với việc cấm tuyệt đối nồng độ cồn, vẫn còn ý kiến băn khoăn nên cần xem xét 2 phương án để lấy ý kiến của Quốc hội.

Chưa có bình luận hãy là người đầu tiên bình luận!

First Image

BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ