Bootstrap Logo

Bí thư Nguyễn Văn Nên bày tỏ lo ngại về vấn đề gặp phải trong công trình xây dựng metro số 1 vào giai đoạn cuối

AvatarHà Linh

Sáng ngày 13/6, Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM đã tổ chức hội nghị lần thứ 31, trong nhiệm kỳ 2020-2025. Hội nghị này sẽ tập trung thảo luận và đưa ra ý kiến về công tác xây dựng Đảng, chính quyền, công tác dân vận; tình hình kinh tế - xã hội; quy hoạch của TPHCM trong thời kỳ 2021-2030, và tầm nhìn đến năm 2050. Ngoài ra, cũng sẽ đề cập tới báo cáo về việc điều chỉnh quy hoạch chung TPHCM đến năm 2040, và tầm nhìn đến năm 2060; cũng như đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị của TPHCM, và đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.

Trong phần phát biểu mở đầu hội nghị, ông Nguyễn Văn Nên - Bí thư Thành ủy TPHCM, đã thảo luận về Kết luận số 49 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Ông Nhân mạnh rằng, TPHCM đang phải thực hiện các mục tiêu và nhiệm vụ rất quan trọng được giao.

"TPHCM không thể ổn định nếu không có một hệ thống đường sắt đô thị đầy đủ", ông Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Bí thư Thành ủy TPHCM cũng chia sẻ rằng qua hơn 20 năm nỗ lực và quyết tâm, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã hoàn thành 96% và đang ở giai đoạn cuối. Tuy nhiên, dự án vẫn còn một số vấn đề cần được giải quyết trước khi tiến hành vận hành.

"Sau nhiều khó khăn và lời hứa không thực hiện được, chúng ta phải sử dụng ý chí và quyết tâm chính trị để vượt qua. Khi tiến đến giai đoạn cuối cùng, dự án đối mặt với các vấn đề liên quan đến các nhà đầu tư nước ngoài, các quy định khắt khe khác, khiến việc đưa tuyến đường sắt vào vận hành với mức độ cao nhất trở nên khó khăn", ông Nên mạnh mẽ nhấn mạnh.

Đối với đề án xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, ông Nguyễn Văn Nên cho biết rằng cảng này không chỉ là của TPHCM hay của Việt Nam mà còn là tài sản có giá trị toàn cầu. Do đó, thành phố cần phải huy động và kết hợp tất cả sức mạnh trí tuệ để đóng góp cho việc xây dựng đề án này.

"Đây là một dự án chiến lược, tọa lạc trên tuyến biển quốc tế qua Biển Đông, thuộc vào khu vực tiềm năng tăng trưởng của Châu Á. Tuy nhiên, vẫn có nhiều ý kiến đề xuất, lo lắng và phản đối, chúng ta cần lắng nghe và thấu hiểu mọi ý kiến một cách trách nhiệm cao nhất", ông Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Bí thư Thành ủy TPHCM cũng đánh giá rằng tình hình kinh tế thế giới đang có nhiều biến động phức tạp và không lường trước, có ảnh hưởng nhiều phương diện. Trong bối cảnh đó, cả nước và TPHCM đã có nhiều biến động tích cực.

"Điểm sáng là tăng trưởng GRDP khá mạnh, các ngành sản xuất, công nghiệp, dịch vụ trọng yếu tiếp tục phục hồi, ngành du lịch phát triển, thu ngân sách tăng trưởng, duy trì ổn định. Thành phố cũng đã khởi công và hoàn thành nhiều công trình, dự án, giải quyết nhiều khó khăn và vướng mắc", ông Nguyễn Văn Nên phân tích.

Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh rằng còn nhiều chủ trương và nhiệm vụ quan trọng khác chưa đạt được yêu cầu, như tốc độ tín dụng chậm, khả năng hấp thụ vốn của doanh nghiệp yếu. Một số yếu tố cạnh tranh như giá thuê đất, chi phí logistics, hạ tầng, bến bãi chậm phát triển, đều ảnh hưởng đến quá trình đầu tư và phát triển của thành phố.

Chưa có bình luận hãy là người đầu tiên bình luận!

First Image

BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ