Bootstrap Logo

Hòa Bình thủy điện xin lỗi và rút kinh nghiệm sau khi xả nước bất ngờ vào lưu vực sông Đà

AvatarVăn Toàn

Yêu cầu lắp đặt thêm hệ thống cảnh báo trước ngày 30/6

Ngày 14/6, ông Bùi Văn Hiểu - Chủ tịch UBND xã Tự Do (huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình) - cho biết rằng liên quan đến vấn đề xả nước của Nhà máy thủy điện Suối Mu gây nguy hiểm cho người dân và du khách, Sở Công Thương tỉnh Hòa Bình đã có cuộc làm việc với Công ty CP Thủy điện Suối Mu.

Nhà máy thủy điện Suối Mu nằm ở thượng nguồn suối Mu, dưới hạ nguồn có nhiều homestay và các hộ dân sinh sống (Ảnh: Thái Bá).

Theo ông Hiểu, tại cuộc làm việc, đại diện của Nhà máy thủy điện Suối Mu đã bày tỏ rằng vào ngày 9/6, nhà máy đã thực hiện việc xả nước chứ không phải xả lũ.

Đại diện của Nhà máy cho biết rằng trước khi mở cống để xả nước từ đập, họ đã phát cảnh báo bằng loa. Tuy nhiên, do vị trí của loa đặt xa khu vực cư trú của người dân và không gần nơi có khách du lịch tắm suối nên không ai nghe thấy cảnh báo.

"Sở Công Thương đã yêu cầu Công ty CP Thủy điện Suối Mu phối hợp với chính quyền địa phương để nhanh chóng lắp đặt thêm hệ thống cảnh báo và loa thông báo gần khu vực cư trú của người dân và các hộ kinh doanh homestay, để khi nhà máy thủy điện xả nước, xả lũ, người dân có thể được cảnh báo kịp thời và có phương án phòng tránh. Việc lắp đặt phải hoàn thành trước ngày 30/6", ông Hiểu nói.

Nhà máy thủy điện Suối Mu xả nước khiến nước suối dâng cao, chảy mạnh (Ảnh: Nguyễn Nguyễn).

Ông Chủ tịch UBND xã cũng cho biết rằng việc xả nước không gây thiệt hại lớn nên chính quyền địa phương đã yêu cầu Công ty CP Thủy điện Suối Mu xin lỗi người dân bị ảnh hưởng.

Đại diện của công ty cũng đã có lời xin lỗi đối với người dân và chính quyền, cam kết rút kinh nghiệm và không để tình hình trên tái diễn.

"Xả nước thay vì xả lũ"

Nhà máy thủy điện Suối Mu nhìn từ trên cao (Ảnh: Thái Bá).

Trước đó, sau cuộc làm việc với Nhà máy thủy điện Suối Mu, Phòng Kinh tế và Hạ tầng, UBND huyện Lạc Sơn đã có báo cáo chi tiết về vấn đề này.

Báo cáo cho biết vào trưa ngày 9/6, Nhà máy thủy điện Suối Mu đã mở cống để xả nước (nhà máy mở từ từ cống để tăng dần lượng nước về hạ lưu) để thực hiện thí nghiệm các thiết bị tại nhà máy, dẫn đến việc lưu lượng nước đổ dồn về hạ lưu thác tăng, tạo ra dòng chảy mạnh, khiến người dân và du khách hoảng loạn tưởng rằng nhà máy đang xả lũ (thực tế đập tràn của Nhà máy thủy điện Suối Mu được thiết kế dạng tràn tự do không có cửa van).

"Trước khi mở cống, nhà máy đã thông báo bằng loa để cảnh báo việc xả nước cho người dân. Tuy nhiên, vị trí của du khách và một số hộ dân sống cách vị trí loa (được đặt tại đỉnh thác) hơn 2km nên họ không nghe thấy thông báo", báo cáo của Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Lạc Sơn ghi nhận.

Sau đó, lãnh đạo UBND huyện Lạc Sơn đã yêu cầu Nhà máy thủy điện Suối Mu tuân thủ nghiêm ngặt quy trình vận hành của nhà máy, phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương trong việc thực hiện các phương án bảo vệ hồ đập; các phương án ứng phó với thiên tai và phương án ứng phó với tình huống khẩn cấp đã được phê duyệt để đảm bảo an toàn cho người dân và tài sản của họ.

Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Lạc Sơn cũng đã yêu cầu Công ty CP thủy điện Suối Mu hợp tác với UBND xã Tự Do để trong thời gian sớm nhất, lắp đặt thêm hệ thống loa cảnh báo tại khu dân cư để có thể thông báo kịp thời cho người dân và khách du lịch.

Nhà máy thủy điện Suối Mu có công suất lắp máy 9 MW, nằm trên đỉnh thác Mu. Dọc hai bên suối về phía hạ lưu gần 2km có các homestay của người dân địa phương. Khu vực này nhiều năm qua thu hút đông du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng.

Chưa có bình luận hãy là người đầu tiên bình luận!

First Image

BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ