Bootstrap Logo

Tài xế 19 tuổi bắn người khi chị gái khách đụng chạm nhạy cảm

AvatarBảo My

Bối rối khi bị khách nam vuốt ve, chạm vùng nhạy cảm

Vì muốn có thêm thu nhập trang trải cuộc sống sinh viên, P.T.L. (SN 2005, sinh viên trường Đại học Nguyễn Tất Thành) đã đăng ký làm thêm công việc tài xế xe ôm công nghệ của một hãng xe. Dù là dân ở tỉnh lên, chưa rành đường xá thành phố nhưng L. cũng sớm thích nghi với công việc này.

Hằng ngày, ngoài giờ học L. dành khoảng 6-7 tiếng để chạy xe ôm công nghệ. Hôm nào có lịch học nhiều, L. chỉ đăng ký chạy vài tiếng vào ban đêm. Hiện tại, L. đã có hơn 2 tháng trải nghiệm công việc của một tài xế xe ôm công nghệ tại TPHCM.

Tài xế chờ đón khách (Ảnh minh họa: Quỳnh Tâm).

Cách đây một tuần, sau khi kết thúc chuyến xe tại một chung cư ở quận Bình Tân vào lúc 21h, L. được một khách hàng nam đặt chuyến tiếp theo đến quận 3. Theo mô tả của L., vị khách có độ tuổi 25-30, gây ấn tượng với vẻ ngoài bóng bẩy, phong cách ăn mặc khá chỉn chu và hiện đại.

Tuy nhiên, điều khiến L. bất ngờ là khi vừa lên xe, vị khách này đã lập tức đặt tay lên đùi của anh. Hành động của khách hàng nam khiến L. cảm thấy khá bối rối nhưng anh cố trấn an bản thân, nghĩ đây chỉ là sự vô ý.

"Lúc đó tôi có linh cảm rất lạ, nhưng nhắm mắt cho qua vì nghĩ đây chỉ là thói quen của khách hàng hoặc một lát khách sẽ buông tay xuống. Thế nhưng, dù đã được một đoạn dài nhưng vị khách vẫn chưa có động thái bỏ tay khỏi đùi tôi.

Vì ngại nên tôi thắng xe lại rồi viện cớ là xem bản đồ, nhưng thực tế là muốn nhích người về phía trước để nhắc khéo khách bỏ tay xuống. Tuy nhiên, khi tôi vừa móc điện thoại ra thì khách ngăn lại và nói sẽ chỉ đường cho tôi. Tôi cũng bối rối chạy theo lời khách nhưng lại thấy các tuyến đường bị lòng vòng và xa hơn. Tay khách thì vẫn đặt trên đùi tôi", L. kể lại sự việc với phóng viên Dân trí

Đáng nói, đi được hơn nửa chặng đường, L. bàng hoàng khi tay của vị khách bắt đầu có sự dịch chuyển trên đùi của anh, rồi vuốt ve đến phần bụng và eo. Lúc này, L. ngại đỏ mặt nhưng cố gắng vờ đi vì chỉ còn khoảng 1km nữa là đến nơi.

Tuy nhiên, L. càng im lặng thì vị khách nam càng đi quá giới hạn, thậm chí còn chạm vào vùng kín của tài xế trẻ tuổi. Hành động này khiến L. giật bắn người phải dừng xe ngay lập tức rồi bước xuống xe.

Lúc này, L. vẫn bối rối chưa biết xử lý thế nào thì vị khách tỏ ra hiểu ý của L. nên đề nghị anh lên xe chở tiếp để kết thúc lộ trình. Dù có chút sợ sệt nhưng vì không muốn gây mất lòng khách nên tài xế sinh năm 2005 đành lên xe. 

Theo lời kể của L., sau đó khách hàng không còn hành động quấy rối anh. Lúc đến nơi và thanh toán, vị khách này có đề nghị anh chở đến một nơi khác nữa, tuy nhiên, anh lập tức từ chối vì cảm thấy quá ám ảnh với cuốc xe vừa rồi.

"Thật sự lần đầu rơi vào tình huống này, tôi có chút bối rối, không biết cư xử thế nào cho đúng. Tôi sợ nếu mình thô lỗ phản kháng thì khách hàng có cớ khiếu nại hoặc phàn nàn với hãng xe. Điều này làm ảnh hưởng đến uy tín và thành tích của tôi trên ứng dụng", L. tâm sự.

Tài xế sinh năm 2005 cho biết, sau sự việc anh không trình báo với hãng xe vì nghĩ chuyện qua rồi, nhưng có kể lại với đồng nghiệp để cảnh giác về những trường hợp tương tự. Tài xế trẻ cũng rút ra kinh nghiệm để có cách xử lý cứng rắn hơn nhằm bảo vệ bản thân trong những tình huống tương tự. 

Tài xế, shipper cần làm gì khi bị khách quấy rối?

Tuy không bị đụng chạm thân thể nhưng nam shipper Đ.M.N. cũng từng bị làm phiền, gạ gẫm trực tiếp khi giao hàng cho khách. Sự việc xảy ra vào khoảng 1 tháng trước khi N. có đơn hàng giá trị cao giao đến một khu đô thị ở TP Thủ Đức (TPHCM).

Theo lời N., vị khách đặt hàng là một người đàn ông trung niên có vẻ ngoài giàu có, trau chuốt. Ngay khi gặp nam shipper đến giao hàng, vị khách này đã buông lời trêu ghẹo, bỡn cợt bằng những lời lẽ đầy ẩn ý như "trông em đẹp trai quá, lên nhà anh chơi không?"...  

Mặc dù đã khéo léo từ chối nhưng vị khách còn bạo dạn nắm tay N. rồi kéo lên nhà. Sau lần ấy, khách hàng này còn liên tục nhắn tin cho nam shipper rủ sang đến nhà chơi, rủ đi khách sạn, trả chi phí cao…

Khi thấy N. không trả lời tin nhắn, vị khách trung niên còn liên tục gọi điện làm phiền khiến anh phải thẳng tay chặn số điện thoại.

Tài xế xe ôm công nghệ chở khách trên đoạn đường kẹt xe (Ảnh minh họa: Quỳnh Tâm).

Trao đổi với phóng viên Dân trí, anh Lê Tấn Lưu - Chủ tịch Nghiệp đoàn xe ôm, xe công nghệ quận Bình Tân - cho biết đơn vị thường xuyên nhận được phản ánh từ các tài xế về việc bị khách quấy rối, gạ gẫm. Thậm chí, có khách hàng không ngần ngại đề cập luôn đến chuyện đi khách sạn, cho tiền, bao nuôi...

Anh Lưu nói thêm: "Các tài xế nam đang trong độ tuổi sinh viên thường xuyên gặp phải những tình huống này. Đặc biệt, những tài xế vẻ ngoài ưa nhìn, khả ái thường bị các khách hàng nữ hoặc nam ở tuổi trung niên gạ gẫm, rủ đi qua đêm. Cách thức của họ thường là đặt xe nhưng không đi, sau đó đề cập đến chuyện ngủ với họ rồi sẽ cho vài triệu đồng.

Riêng số lượng tài xế nữ bị khách hàng nam quấy rối còn nhiều hơn, như là rủ đi khách sạn hoặc dụ dỗ bỏ nghề để bao nuôi. Đặc biệt, những khách nam có men rượu vào người thường táy máy tay chân rồi có hành vi xúc phạm thân thể của các tài xế nữ. Cho nên, chúng tôi thường không khuyến khích tài xế nữ hoạt động vào ban đêm vì rất dễ gặp những tình huống xấu".  

Theo anh Lưu, phía công đoàn cũng thường xuyên tổ chức các buổi hướng dẫn tài xế cách ứng xử khi bị quấy rối, gạ gẫm. Tùy theo tình huống và mức độ quấy rối mà các tài xế có cách ứng xử cho phù hợp.

Trường hợp khách hàng chỉ buông lời chọc ghẹo, gạ gẫm (chưa có hành vi đụng chạm thân thể) thì tài xế có thể chọn cách xử lý đơn giản là từ chối thẳng và giải thích để khách hiểu hơn về công việc của mình. Tránh trường hợp dùng lời lẽ nặng nề hoặc xúc phạm ngược lại vì có thể khiến câu chuyện đẩy đi xa hơn, gây ra thêm nhiều phiền toái sau đó.

Trường hợp khách hàng có hành vi quấy rối, đụng chạm thân thể thì tài xế cần có biện pháp cứng rắn hơn. Đầu tiên, tài xế yêu cầu họ điều chỉnh lại bản thân, giữ khoảng cách. Nếu khách hàng vẫn tiếp tục thực hiện hành vi quấy rối thì tài xế có quyền dừng xe và kết thúc chuyến. Sau đó báo cáo trên ứng dụng về tình huống mình gặp phải để phía hãng có biện pháp xử lý.

Trường hợp khách hàng lưu số điện thoại của tài xế và gọi làm phiền liên tục thì tài xế nên chặn số để không phải gặp lại lần hai. 

 

Chưa có bình luận hãy là người đầu tiên bình luận!

First Image

BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ