Bootstrap Logo

Bảo hiểm 12 tỷ đồng, đã được hưởng trong gần 5 năm mà không cần đóng bất kỳ khoản phí nào

AvatarHồng Nhân

Ngày 1/7, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Đà Nẵng tổ chức Hội nghị cung cấp kết quả thực hiện chính sách BHXH, Bảo hiểm y tế (BHYT), Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) 6 tháng đầu năm 2024.

Đại diện Phòng Quản lý thu - sổ thẻ - BHXH thành phố Đà Nẵng thông tin về tình hình nợ BHXH của các đơn vị, công ty trên địa bàn.

Công ty Cổ phần công nghiệp Quảng An 1 là một trong hai đơn vị vận hành xe buýt ở Đà Nẵng (Ảnh: Hoài Sơn).

Trong đó, nổi lên là việc Công ty Cổ phần công nghiệp Quảng An 1 - Chi nhánh Đà Nẵng (Công ty Quảng An 1) nợ BHXH kéo dài khiến cuộc sống của người lao động bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Tính đến nay, Công ty Quảng An 1 đã nợ hơn 12 tỷ đồng tiền BHXH, tương đương với 56 tháng (4 năm 8 tháng). 

Mặc dù BHXH thành phố Đà Nẵng phối hợp với các sở, ngành liên quan, tham mưu cho UBND thành phố ban hành công văn đến BHXH Việt Nam để tháo gỡ, xử lý. Cơ quan BHXH thành phố Đà Nẵng cũng nhiều lần mời giám đốc công ty đến làm việc, tuy nhiên công ty chỉ cử cán bộ đến.

Nhiều người lao động đã chấm dứt hợp đồng với Công ty Quảng An 1 nhưng chưa được công ty hoàn trả tiền cọc, không được chốt sổ BHXH (Ảnh: Hoài Sơn).

Vị đại diện BHXH này cũng cho hay, đã có rất nhiều văn bản cam kết giữa công ty và các đơn vị có liên quan nhưng hiện nay Công ty Quảng An 1 vẫn "chưa chuyển một đồng nào" cho BHXH thành phố Đà Nẵng.

Được biết, Công ty Quảng An 1 - Chi nhánh Đà Nẵng là một trong hai đơn vị vận hành xe buýt trợ giá ở Đà Nẵng. Nhiều năm qua, việc doanh nghiệp nợ lương, BHXH luôn là vấn đề với người lao động nơi đây.

Công ty này cũng nhiều năm liền đứng đầu danh sách doanh nghiệp nợ tiền BHXH, không có thiện chí khắc phục, đóng trả.

Ông Nguyễn Trí Đại, Giám đốc BHXH thành phố Đà Nẵng, thông tin về tình hình BHXH thành phố trong 6 tháng đầu năm 2024 (Ảnh: Hoài Sơn).

Ông Nguyễn Trí Đại, Giám đốc BHXH thành phố Đà Nẵng, cho biết bên cạnh việc làm tốt công tác quản lý thu, phát triển người tham gia các khoản BHXH, BHYT, BHTN, đơn vị thường xuyên xử lý các cơ sở nợ và chậm đóng BHXH, nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động.

Tuy nhiên, mới chỉ được dừng lại ở việc thanh tra, đôn đốc, bởi cơ chế xử lý hiện nay chưa được mạnh.

"Vừa qua, chúng tôi góp ý sửa đổi luật nên đưa nội dung, chế tài như không xuất hóa đơn thuế và cấm xuất cảnh đối với đại diện đơn vị chậm, nợ BHXH kéo dài để tăng chế tài nhưng chưa được thông qua", ông Nguyễn Trí Đại thông tin.

Chưa có bình luận hãy là người đầu tiên bình luận!

First Image

BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ