Bootstrap Logo

Houthi tuyên bố bắn tên lửa siêu vượt âm phá vỡ lá chắn của Israel

AvatarPhương Mai

Một thành viên đơn vị xử lý bom của cảnh sát Israel kiểm tra hiện trường vụ tấn công tên lửa (Ảnh: EPA).

Lực lượng Houthi ở Yemen cho biết đã tấn công Israel bằng cách sử dụng "tên lửa đạn đạo siêu vượt âm mới". Yahya Sarea, người phát ngôn của lực lượng Houthi, cho biết tên lửa chỉ mất 11 phút rưỡi để di chuyển hơn 1.931km.

Chưa rõ tên lửa siêu vượt âm này có nguồn gốc từ đâu và các thông số chi tiết liên quan tới vũ khí chưa được công bố rõ ràng.

Trước đó, Houthi ngày 15/9 cho biết đã nhắm mục tiêu vào một vị trí quân sự của Israel ở khu vực Jaffa và cảnh báo "sẽ có thêm nhiều cuộc tấn công nữa để đoàn kết với người dân Palestine".

Hãng thông tấn Saba của Houthi cũng đưa tin, hệ thống phòng thủ của Israel không thể bắn hạ tên lửa Yemen, gây ra hỏa hoạn. "Một tên lửa từ Yemen đã đánh trúng mục tiêu Israel sau khi 20 tên lửa không đánh chặn được nó", Nasruddin Amer, một quan chức truyền thông của Houthi tuyên bố trên X.

Mặt khác, lực lượng Phòng vệ Israel cho biết họ đã xác định được một tên lửa đất đối đất được bắn từ Yemen qua miền trung Israel.

Họ nói rằng quả đạn "rất có thể đã bị vỡ ra giữa không trung" trước khi rơi xuống một khu vực trống trải. Israel cho hay không có ai bị thương sau vụ việc.

Quân đội Israel đang điều tra xem liệu vụ hỏa hoạn là do các mảnh vỡ do tên lửa đánh chặn phóng vào vũ khí Houthi gây ra hay tên lửa của nhóm trên đã xuyên thủng thành công hệ thống phòng không của Israel.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu sau đó cảnh báo rằng lực lượng Houthi sẽ phải trả "giá đắt" cho cuộc tấn công.

Đây là lần đầu tiên một tên lửa từ Yemen vươn tới được khu vực trung tâm của Israel.

Houthi và Israel đã tập kích "ăn miếng, trả miếng" kể từ tháng 10 năm ngoái nhằm thể hiện sự ủng hộ đối với nhóm chiến binh Hamas của người Palestine trong cuộc chiến với Tel Aviv.

Ông Sarea nói rằng khi chiến sự Gaza sắp tới mốc 1 năm, Israel sẽ đối mặt với nhiều cuộc tấn công hơn, bao gồm cả hành vi gây hấn ở Hodeidah.

Quan chức Houthi nhắc tới thành phố cảng ở Yemen mà Israel đã tấn công hồi tháng 7 làm 6 người chết.

Xung đột Israel-Houthi cũng dẫn đến sự hỗn loạn quanh Biển Đỏ, với việc lực lượng Houthi liên tục nhắm mục tiêu vào các tàu vận tải trong khu vực.

Hồi tháng 4, truyền thông nhà nước Iran nói rằng Tehran dường như đã bắn 7 tên lửa siêu vượt âm trong cuộc tấn công Israel và Tel Aviv đã không chặn được bất cứ quả nào.

Hiện không rõ Houthi, nhóm được Iran hậu thuẫn, có nhận được tên lửa siêu vượt âm của Tehran hay không. 

Tháng 5 năm ngoái, Amir Ali Hajizadeh, chỉ huy Lực lượng Hàng không Vũ trụ của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC), tuyên bố Tehran đã có tên lửa siêu vượt âm. 

Quan chức Iran nhấn mạnh, tên lửa này có thể bay ở tốc độ Mach 12-15 (nhanh gấp 12-15 lần tốc độ âm thanh, tương đương 14.800-18.500km/h). Theo ông, tên lửa này có thể cơ động cả trong và ngoài khí quyển và có khả năng tấn công hệ thống phòng không đối phương.

Chưa có bình luận hãy là người đầu tiên bình luận!

First Image

BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ