Bootstrap Logo

Thương vong của Nga 500 triệu USD do vũ khí Ukraine ở Biển Đen

AvatarThanh Hiếu

Chiếc xuồng không người lái Magura V5 của Ukraine bị Nga thu giữ tại bờ biển Crimea (Ảnh: Telegram).

Tình báo Ukraine đã tiết lộ về thiệt hại mà xuồng không người lái Magura V5 của họ gây ra đối với tàu của Hạm đội Biển Đen Nga.

Andriy Yusov, phát ngôn viên của Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine, cho biết: "Sức mạnh của xuồng không người lái Magura V5 của Kiev nằm ở khả năng của các nhà sản xuất Ukraine. Họ đã tạo ra một phương tiện đặc biệt để tiêu diệt hạm đội đối phương, không chỉ tàu chiến mà còn cả vũ khí và nhân viên trên tàu trong các cuộc tập kích."

"Các nhiệm vụ được thực hiện thông qua sự hợp tác giữa những người vận hành xuồng không người lái và các chuyên gia của Tình báo Quốc phòng Ukraine, đặc biệt là nhóm đặc biệt Nhóm 13 của Tình báo Quốc phòng Ukraine", ông Yusov nói.

Theo ông Yusov, Magura V5 được xem là vũ khí mạnh mẽ và hiệu quả nhất trong việc chống lại Hạm đội Biển Đen Nga kể từ khi Moscow bắt đầu chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Ông nói: "Đến nay, Hạm đội Biển Đen của Nga đã mất hơn 500 triệu USD do các cuộc tấn công của Tình báo Quốc phòng Ukraine sử dụng xuồng không người lái Magura V5".

Ông không tiết lộ chi tiết về các thiệt hại cụ thể do Maguras gây ra. Nga chưa có bất kỳ lời bình luận nào về tuyên bố trên.

Magura V5 được sản xuất bởi công ty SpetsTechnoExport của Ukraine. Xuồng này có chiều dài 5,5m, tầm hoạt động 800km, và tốc độ tối đa 77km/h. Nó có khả năng mang 320kg thuốc nổ. Theo SpetsTechnoExport, xuồng tự sát Magura V5 có thể được điều khiển thông qua sóng vô tuyến.

Magura được thiết kế với mục đích duy nhất là tìm kiếm và tiêu diệt tàu chiến đối phương trên biển, khác biệt với các mẫu xuồng đa năng khác của Ukraine. Do đó, Magura nhỏ hơn, nhanh hơn và linh hoạt hơn rất nhiều so với các xuồng không người lái tương tự.

Mặc dù không có sở hữu tàu chiến, hải quân Ukraine đang lợi dụng tất cả các nguồn lực để làm giảm sức mạnh áp đảo của Nga tại Biển Đen.

Ukraine đã tăng cường việc sử dụng thiết bị không người lái mang theo thuốc nổ hoặc tên lửa để tấn công các mục tiêu của Nga ở Biển Đen và bán đảo Crimea.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã tuyên bố rằng các cuộc tấn công bằng xuồng không người lái đã giúp Ukraine chiếm ưu thế và buộc lực lượng Nga phải rút lui khỏi Biển Đen.

Bán đảo Crimea, nơi đặt trụ sở của Hạm đội Biển Đen của Nga, đã liên tục bị tấn công bằng máy bay không người lái, xuồng tự sát và tên lửa trong vài tháng qua.

Chưa có bình luận hãy là người đầu tiên bình luận!

First Image

BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ