Bootstrap Logo

Nâng cao mức độ hưởng trợ cấp một lần khi nghỉ hưu

AvatarVăn Toàn

Theo quy định hiện hành, mức lương hưu hằng tháng của người lao động được tính bằng 45% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) khi đóng BHXH đủ 20 năm (đối với lao động nam), đủ 15 năm (đối với lao động nữ). Sau đó, cứ thêm mỗi năm, người lao động được tính thêm 2%, mức tối đa bằng 75%. Như vậy, lao động nam đạt mức lương hưu tối đa 75% khi đóng BHXH đủ 35 năm, lao động nữ đạt mức tối đa khi đóng BHXH đủ 30 năm.

Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) đề xuất tăng trợ cấp một lần khi nghỉ hưu (Ảnh minh họa: BHXH Việt Nam).

Chế độ trợ cấp một lần khi nghỉ hưu hiện hành được quy định tại Điều 58 Luật BHXH năm 2014. Mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu được tính theo số năm đóng BHXH cao hơn số năm tương ứng với tỷ lệ hưởng lương hưu 75%. Theo dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), cơ quan soạn thảo đề xuất điều chỉnh mức hưởng trợ cấp một lần khi nghỉ hưu tại Điều 74. Quan trọng nhất, dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) đề xuất điều chỉnh mức hưởng trợ cấp một lần khi nghỉ hưu. Mức hưởng mới sẽ chia làm 2 giai đoạn tham gia BHXH.

Tại Khoản 1 Điều 74 của dự thảo, cơ quan soạn thảo quy định rõ số năm đóng BHXH để đạt mức lương hưu tối đa: "Người có thời gian đóng BHXH cao hơn 35 năm đối với lao động nam, 30 năm đối với lao động nữ thì khi nghỉ hưu, ngoài lương hưu còn được hưởng trợ cấp một lần". Mức hưởng trợ cấp một lần khi nghỉ hưu trong giai đoạn tham gia BHXH sẽ được điều chỉnh theo dự thảo Luật BHXH (sửa đổi).

Mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu được tính theo số năm đóng BHXH cao hơn mức hưởng lương hưu tối đa quy định. Trước thời điểm đủ tuổi nghỉ hưu, mức trợ cấp được tính bằng 0,5 lần mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH mỗi năm. Sau thời điểm đủ tuổi nghỉ hưu, mức trợ cấp được tính bằng 2 lần mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH mỗi năm.

Chưa có bình luận hãy là người đầu tiên bình luận!

First Image

BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ