Bootstrap Logo

Doanh nghiệp ICT Hàn Quốc đẩy mạnh đầu tư vào khu vực miền Trung

AvatarPhương Mai

Mở rộng hợp tác sang các ngành công nghiệp mới

Trong số các doanh nghiệp Hàn Quốc và Việt Nam tham gia sự kiện, còn có sự tham gia của lãnh đạo các địa phương như thành phố Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi và Thừa Thiên Huế.

Theo ông Kang Boosung - Tổng Lãnh sự Hàn Quốc tại Đà Nẵng, kể từ khi quan hệ ngoại giao giữa Hàn Quốc và Việt Nam được thiết lập vào năm 1992, hai quốc gia đã đạt được nhiều thành tựu đáng chú ý, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế.

"Diễn đàn mở rộng hợp tác đầu tư ICT Hàn Quốc - Việt Nam khu vực miền Trung" (Ảnh: Công Bính).

Năm 2023, kim ngạch thương mại giữa hai nước đã vượt mốc 76 tỷ USD, biến Việt Nam trở thành đối tác thương mại lớn thứ ba của Hàn Quốc.

Trong lĩnh vực đầu tư, Hàn Quốc hiện đang là nhà đầu tư lớn nhất vào Việt Nam với tổng vốn đầu tư lên đến gần 86 tỷ USD.

Ngoài ra, khoảng 3,6 triệu du khách Hàn Quốc đã đến thăm Việt Nam vào năm 2023, khiến Hàn Quốc trở thành quốc gia gửi lượng du khách đến thăm Việt Nam nhiều nhất.

"Sau 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, trên cơ sở giao lưu tích cực, quan hệ giữa hai nước đã được nâng cấp lên thành đối tác chiến lược toàn diện và lãnh đạo cả hai nước đã cam kết tăng cường hợp tác cùng có lợi trong 30 năm tiếp theo", ông Kang Boosung cho biết.

Lãnh đạo cả hai nước đã đồng ý mở rộng và củng cố hợp tác song phương trên nhiều lĩnh vực, bao gồm khoa học và công nghệ, thông tin và truyền thông, nông nghiệp và năng lượng...

Theo Tổng Lãnh sự Hàn Quốc tại Đà Nẵng, ngoài những nỗ lực của chính phủ, trọng tâm của việc phát triển quan hệ song phương trong 30 năm tới sẽ tap chung vào hơn 9.000 doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động tại Việt Nam.

Doosan Vina, một doanh nghiệp Hàn Quốc hoạt động hiệu quả tại tỉnh Quảng Ngãi (Ảnh: quangngai.gov.vn).

Ông Kang Boosung khẳng định, "Triển vọng phát triển quan hệ song phương giữa hai nước trong 30 năm tới rất sáng sủa, với việc các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào Việt Nam mở rộng hoạt động từ lĩnh vực sản xuất truyền thống sang các ngành công nghiệp mới như công nghiệp xanh và công nghiệp công nghệ cao".

Kinh tế số đóng góp khoảng 20% cơ cấu GRDP toàn thành phố

Theo ông Nguyễn Quang Thanh, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Đà Nẵng, thành phố đã và đang thiết lập nhiều chính sách thu hút đầu tư trong lĩnh vực Công nghệ thông tin (CNTT), vi mạch bán dẫn và trí tuệ nhân tạo.

CNTT đã được xác định là một trong năm lĩnh vực kinh tế mũi nhọn được ưu tiên phát triển theo nghị quyết của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Đã có nhiều chính sách được ban hành để thúc đẩy phát triển lĩnh vực CNTT tại Đà Nẵng. Ngành CNTT của thành phố đạt tăng trưởng ổn định về cả doanh thu và sản lượng, trở thành một trong những lĩnh vực kinh tế mũi nhọn của thành phố.

Doanh thu của ngành trong năm 2023 đạt 36.571 tỷ đồng, tăng 8,1% so với năm 2022. Kim ngạch xuất khẩu phần mềm đạt 147,8 triệu USD, tăng 12% so với năm 2022.

Kinh tế số tại Đà Nẵng đóng góp khoảng 20% vào cơ cấu GRDP toàn thành phố. Hiện thành phố có 2,3 doanh nghiệp công nghệ số/1.000 dân (đứng thứ 2 sau TPHCM, gấp 3 lần tỷ lệ trung bình toàn quốc), với khoảng 53.000 nhân lực công nghệ số.

Ông Nguyễn Quang Thanh cho biết, "Chúng tôi tự hào về việc có hơn 12 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực game với gần 1.200 nhân lực tham gia từ các công đoạn như họa sĩ (Game Artist), biên kịch (Game Writer), kiểm thử (Game Tester), lập trình (Game Developer) và cung cấp một số sản phẩm Game trên 2 kho ứng dụng (store) lớn nhất là Google và Apple".

Đà Nẵng hiện có 3 khu CNTT tập trung đang hoạt động, bao gồm Khu Công viên phần mềm Đà Nẵng với 2.200 nhân lực, lấp đầy 100%; Khu CNTT tập trung Đà Nẵng; Khu FPT Complex hiện có hơn 6.500 nhân lực.

Ngoài ra, Đà Nẵng đang hoàn thiện và sắp đưa vào vận hành Khu Công viên phần mềm số 2 vào cuối năm 2024, dự kiến thu hút 6.000 nhân lực.

Các thành tựu này đạt được nhờ sự đóng góp lớn từ các doanh nghiệp FDI đầu tư tại Đà Nẵng, trong đó có sự hỗ trợ chặt chẽ từ các doanh nghiệp Hàn Quốc trong lĩnh vực CNTT và công nghệ số đầu tư tại thành phố.

Chưa có bình luận hãy là người đầu tiên bình luận!

First Image

BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ