Bootstrap Logo

Tỷ lệ lao động trẻ em tại Việt Nam ở mức thấp hơn 4% so với trung bình toàn cầu

AvatarThanh Hưng

Thông tin được chia sẻ bởi ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng Cục Trẻ em, Bộ LĐ-TB&XH tại hội thảo "Phòng ngừa, giảm thiểu trẻ em lao động trái quy định của pháp luật năm 2024", diễn ra vào ngày 11/6.

Hội thảo đã tập trung vào việc thảo luận, đưa ra giải pháp nhằm phòng ngừa, giảm thiểu trẻ em lao động trái quy định của pháp luật, với sự tham gia của đại diện từ các bộ, ngành trung ương và địa phương, cùng các nhà nghiên cứu, chuyên gia về lĩnh vực trẻ em.

Hội thảo "Phòng ngừa, giảm thiểu trẻ em lao động trái quy định của pháp luật năm 2024" diễn ra ngày 11/6 (Ảnh: Gia Đoàn).

Hội thảo cũng là một phần của việc hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em năm 2024 với chủ đề "Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em" và Ngày phòng, chống lao động trẻ em quốc tế năm 2024.

Theo ông Nam, hiện tại có khoảng 1,7 triệu trẻ em tham gia hoạt động kinh tế tại Việt Nam, chiếm 9,1% tổng số trẻ trong độ tuổi 5-17. Trong số này, có 1,1 triệu trẻ em được xác định là lao động trẻ em, chiếm 58,8% trẻ em tham gia hoạt động kinh tế.

"Tỷ lệ lao động trẻ em (LĐTE) tại Việt Nam thấp hơn khoảng 2% so với tỷ lệ trung bình của khu vực Châu Á và Thái Bình Dương, cũng như thấp hơn 4,2% so với tỷ lệ toàn cầu", ông Nam nhấn mạnh.

Kết quả điều tra cho thấy có khoảng 519.805 trẻ em trong số lao động trẻ em được xác định là đang làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm - các công việc tiềm ẩn nguy cơ gây hại đến sức khỏe, an toàn và đạo đức của trẻ (chiếm 29,6% trẻ hoạt động kinh tế và 50,4% tổng số lao động trẻ em).

Mặc dù tỷ lệ trẻ em tham gia hoạt động kinh tế và đi học đã tăng lên đáng kể trong 10 năm qua, vẫn còn khoảng 19.500 em (chiếm 1,1%) chưa từng được đi học. Chỉ có 50% lao động trẻ em được đi học, so với tỷ lệ đi học bình quân toàn quốc là 94,4%. Tỷ lệ này còn thấp hơn 38,6% đối với nhóm trẻ em làm các công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.

Ông Nam lưu ý rằng các con số này đáng quan ngại đối với các nhà hoạch định chính sách và đặt ra một thách thức không nhỏ trong việc bảo vệ quyền lợi của trẻ em nói chung, quyền của lao động trẻ em nói riêng.

Cục trưởng Cục Trẻ em Đặng Hoa Nam (Ảnh: Gia Đoàn).

Theo lãnh đạo Cục Trẻ em, vẫn còn nhiều thách thức cần phải vượt qua để giảm dần lao động trẻ em một cách hiệu quả. Mục tiêu được đề ra là tiến tới loại bỏ hoàn toàn tình trạng lao động trẻ em tại Việt Nam trong thời gian tới.

Với mục tiêu cụ thể, cả nước đang nỗ lực giảm tỷ lệ lao động trẻ em trong độ tuổi 5-17 xuống dưới 4,9% vào năm 2025 và 4,5% vào năm 2030. Bộ LĐ-TB&XH và các bộ, ngành, địa phương sẽ tiếp tục hoàn thiện chính sách về phòng ngừa, giảm thiểu trẻ em lao động trái quy định của pháp luật, đặc biệt là chính sách hỗ trợ giáo dục, đào tạo nghề, và an sinh xã hội.

Ngoài ra, việc tăng cường thực thi Quy chế phối hợp liên ngành được đưa ra, cũng như việc lồng ghép giải pháp giải quyết tình trạng trẻ em lao động trái quy định của pháp luật vào hệ thống bảo vệ trẻ em kết hợp với các vấn đề giảm nghèo và an sinh xã hội.

Bộ LĐ-TB&XH cũng đặt ra mục tiêu củng cố hệ thống cơ quan bảo vệ trẻ em để phòng ngừa, loại bỏ lao động trẻ em theo hướng gia tăng sự bao trùm, với trẻ em được đặt vào tâm điểm.

Chưa có bình luận hãy là người đầu tiên bình luận!

First Image

BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ