Bootstrap Logo

Cổ đông lớn đồng ý bầu Thụy bán 5,5 triệu cổ phiếu của nhà bầu Đức

AvatarViết Tuấn

Công ty cổ phần Chứng khoán LPBank (LPBS) vừa thông báo bán ra 5,5 triệu cổ phiếu HAG của Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai trong ngày 10/6.

Sau giao dịch, LPBS đã giảm tỷ lệ sở hữu từ 8% xuống còn 7,489%, tương đương với khoảng 79,2 triệu cổ phiếu HAG. Lý do cho việc thay đổi sở hữu là để giải quyết nhu cầu tài chính cá nhân.

Theo thông tin từ lịch sử giao dịch cổ phiếu HAG ngày 10/6, LPBS có thể đã bán cổ phiếu thông qua hình thức khớp lệnh trên sàn vì không có lệnh bán thỏa thuận. Với giá ước tính khoảng 14.000 đồng/cổ phiếu, LPBS dự kiến thu về khoảng 77 tỷ đồng từ giao dịch này.

Công ty Chứng khoán LPBank là một phần của Ngân hàng LPBank, mà hiện đang sở hữu 5,5% vốn. Công ty đã mua 50 triệu cổ phiếu HAG trong đợt phát hành riêng lẻ 130 triệu cổ phiếu của Hoàng Anh Gia Lai, thu về 1.300 tỷ đồng.

Chủ tịch LPBS, ông Lê Minh Tâm, cũng đã mua 28 triệu cổ phiếu HAG trong đợt phát hành để sở hữu 2,65% vốn. Tổng tỷ lệ sở hữu của nhóm cổ đông liên quan LPBS tại Hoàng Anh Gia Lai là 8,47% vốn.

Ngoài nhóm cổ đông liên quan LPBS, Tập đoàn Thaigroup cũng đã mua 52 triệu cổ phiếu HAG trong đợt phát hành, tương ứng với tỷ lệ 4,92% vốn. Thaigroup hiện do Thaiholdings (mã chứng khoán: THD) sở hữu 81,6% vốn tính đến ngày 31/3/2024.

Thaiholdings từng được biết đến với việc liên quan tới bầu Thụy, người sáng lập. Cả Thaigroup và Thaiholdings đều từng có bầu Thụy làm Chủ tịch HĐQT trong một thời gian.

Gần đây, Hoàng Anh Gia Lai đã bổ nhiệm 2 thành viên mới vào HĐQT và Ban kiểm soát, đều có quan hệ với bầu Thụy. Ông Bùi Lê Quang, Thành viên HĐQT của Hoàng Anh Gia Lai, là Trưởng Ban kiểm soát của Công ty Chứng khoán LPBank và Công ty Du lịch Kim Liên. Trong khi đó, ông Nguyễn Tiến Hưng, Thành viên Ban kiểm soát của Hoàng Anh Gia Lai, là trưởng bộ phận kế hoạch ngân sách của Công ty Thaiholdings.

Bầu Đức đặt mục tiêu sạch nợ đến năm 2026 (Ảnh: HAG).

Có sự tham gia của nhóm cổ đông mới liên quan đến bầu Thụy trong giao dịch cổ phiếu phát hành riêng lẻ, và doanh nghiệp của bầu Đức đã tiến hành cơ cấu lại nợ. Theo thông báo từ công ty, toàn bộ lô trái phiếu trị giá 300 tỷ đồng phát hành vào ngày 18/6/2012 đã được hoàn trả trước hạn.

Theo kế hoạch, ngoài việc thanh toán trước hạn lô trái phiếu trên, Hoàng Anh Gia Lai cũng đã sử dụng tiền để cơ cấu nợ của công ty con Gia súc Lơ Pang (hơn 244 tỷ đồng) và cơ cấu nợ cũng như bổ sung vốn cho công ty con Hưng Thắng Lợi Gia Lai (700 tỷ đồng).

Mục tiêu của bầu Đức là sạch nợ vào năm 2026 đã được nhắc đến nhiều lần trong các cuộc gặp với nhà đầu tư và cổ đông. Bằng nhiều cách khác nhau để cơ cấu nợ, doanh nghiệp của bầu Đức đã bán tài sản, phát hành cổ phiếu, tăng cường sản xuất kinh doanh...

Đến ngày 31/3, Hoàng Anh Gia Lai còn nợ vay tài chính 7.816 tỷ đồng, trong đó 57% là nợ ngắn hạn. Hệ số nợ/vốn chủ sở hữu là 1,11 lần. Công ty đang có khoản nợ trái phiếu gần 4.249 tỷ đồng tại BIDV, đáo hạn vào tháng 12/2026.

Kể từ đầu tháng 5, khi những cổ đông lớn mới như đã đề cập gia nhập, giá cổ phiếu HAG đã tăng khoảng 15%. Theo thông tin từ phiên giao dịch ngày 12/6, cổ phiếu HAG được giao dịch với giá 14.200 đồng mỗi cổ phiếu.

Chưa có bình luận hãy là người đầu tiên bình luận!

First Image

BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ