Bootstrap Logo

Bổ sung quy định về mức lương hưu tối thiểu đối với người lao động không còn lương cơ sở

AvatarTrần Trung

Theo báo cáo về tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi, về mức lương hưu hằng tháng, Chính phủ đã thống nhất về việc quy định một khoản trong điều chỉnh chuyển tiếp nhằm bảo lưu quy định tại khoản 5 Điều 56 của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014.

Theo dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi mới nhất, đã bổ sung quy định chuyển tiếp, đối tượng theo quy định đã tham gia bảo hiểm xã hội trước ngày dự luật này có hiệu lực, mà có thời gian đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc từ đủ 20 năm trở lên thì mức lương hưu hằng tháng thấp nhất bằng mức tham chiếu.

So với dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi trình tại kỳ họp thứ 7 gần đây, dự luật chỉnh lý đã bổ sung thêm quy định chuyển tiếp về các trường hợp được áp dụng mức lương hưu hằng tháng thấp nhất.

Người dân nhận lương hưu hằng tháng (Ảnh: Hà Hiền).

Thông tin như trên cũng bảo lưu quy định tại Luật Bảo hiểm xã hội hiện hành. Mức lương hưu hằng tháng thấp nhất của người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, đủ điều kiện hưởng lương hưu, bằng mức lương cơ sở.

Đồng thời, về tỷ lệ hưởng lương hưu đối với lao động nam nghỉ hưu có thời gian đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 15 năm đến dưới 20 năm, Chính phủ đã thống nhất về nguyên tắc việc tiếp thu, chỉnh lý quy định về tỷ lệ hưởng lương hưu đối với lao động nam nghỉ hưu có thời gian đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 15 năm đến dưới 20 năm nhằm cải thiện tỷ lệ hưởng lương hưu và giảm bớt chênh lệch so với lao động nữ có thời gian đóng tương ứng.

Chính phủ đã giao cơ quan chủ trì soạn thảo và các cơ quan có liên quan phối hợp với cơ quan chủ trì thẩm tra nghiên cứu, thiết kế phương án chỉ áp dụng với các đối tượng đang được hưởng theo quy định tại Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 để báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Mức lương cơ sở hiện nay là 1,8 triệu đồng/tháng. Mức lương hưu thấp nhất hiện nay là 1,8 triệu đồng/tháng (quy định tại khoản 5, Điều 56 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014).

Theo chủ trương của Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 21/5/2018 của Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp, lương cơ sở đã được bãi bỏ.

Do đó, dự thảo Luật có quy định mức tham chiếu thay thế cho mức lương cơ sở khi bị bãi bỏ để tính mức đóng, mức hưởng một số chế độ bảo hiểm xã hội.

Mức tham chiếu được điều chỉnh dựa trên mức tăng của chỉ số giá tiêu dùng, tăng trưởng kinh tế, phù hợp với khả năng của ngân sách nhà nước và quỹ bảo hiểm xã hội.

Chưa có bình luận hãy là người đầu tiên bình luận!

First Image

BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ