Bootstrap Logo

Giải pháp mới cho vấn đề lương hưu của lao động trong doanh nghiệp nợ BHXH

AvatarQuỳnh Chi

Cụ thể, trong dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 6, Chính phủ đã bổ sung quy định về việc giải quyết chế độ hưu trí, tử tuất đối với người lao động khi người sử dụng lao động không thể đóng bảo hiểm xã hội. Điều này nhằm giải quyết tình trạng trốn đóng bảo hiểm xã hội, trễ đóng bảo hiểm xã hội trước ngày Luật được thông qua.

Trong đó, Chính phủ đề xuất nguồn kinh phí thực hiện từ tiền lãi phạt khi vi phạm chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội để đảm bảo tính khả thi và hiệu quả. Thêm vào đó, dự thảo cũng quy định nhiều biện pháp xử lý đối với trường hợp trốn đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc.

Trước đó, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cũng đã đề xuất giải quyết vấn đề quyền lợi của người lao động khi doanh nghiệp phá sản, chủ bỏ trốn. Những trường hợp mới phát sinh được ghi nhận tạm thời số tiền đóng bảo hiểm xã hội để bảo đảm quyền lợi của người lao động.

Đề nghị xóa nợ bảo hiểm xã hội trong trường hợp này cũng đã được đưa ra, nhằm đảm bảo quyền lợi của người lao động thông qua việc sử dụng nguồn kết dư của Quỹ bảo hiểm xã hội và các nguồn dự trữ.

Tăng cường thanh tra với các doanh nghiệp chậm đóng bảo hiểm xã hội (Ảnh: Hà Hiền).

Chưa có bình luận hãy là người đầu tiên bình luận!

First Image

BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ