Bootstrap Logo

Tiêu đề: Dành cơ hội nghỉ hè cho quán cơm bụi, chở đi làm mỗi ngày

AvatarTrần Trung

Bố mẹ phải chia nhau trông con trong dịp hè

Vào lúc 7h sáng, bé Gia Huy đã được mẹ đánh thức để vệ sinh cá nhân và ăn sáng. Mỗi ngày trong dịp hè, Huy phải dậy sớm hơn để đi cùng mẹ đến chỗ làm.

Chị Đỗ Thùy Linh ở quận Cầu Giấy, Hà Nội thường gặp khó khăn khi đến dịp hè vì không có ai trông con. Quê nhà quá xa, bố mẹ già yếu nên chị chỉ giữ con ở quê một lúc rồi lại đưa về Hà Nội.

Chị chia sẻ, "Trường của con tổ chức các câu lạc bộ sinh hoạt hè nhưng giờ giấc đưa đón không thuận tiện với lịch làm việc của tôi.

Vì vậy, mỗi ngày tôi phải đưa con đến chỗ làm. May là công ty nhỏ, sếp cũng hỗ trợ. Buổi sáng, con ngồi đọc truyện, tô tranh, xem ipad tại phòng họp, chiều nghỉ đến 15h, chơi một lúc rồi về với mẹ", chị Linh kể.

Nhiều cha mẹ lo lắng con sẽ xem ti vi quá nhiều trong dịp hè (Ảnh: Hồng Anh).

Trong khi đó, chị Thanh Thảo ở TPHCM đang mong chờ trường mở cửa trở lại trong dịp hè. Chị và chồng đã chia nhau nghỉ phép mỗi người một vài ngày để trông con. Còn lại, họ xin phép lãnh đạo công ty để đưa con theo. Trường mầm non nơi con gái chị học mới tổ chức giữ trẻ dịp hè, vì vậy chị sẽ gửi con đến lớp.

"Con cần được nghỉ hè để vui chơi, nhưng với hoàn cảnh gia đình như của tôi, khi nội ngoại xa, chúng tôi không thể nhờ ai giúp đỡ. Con còn nhỏ nên tôi chỉ an tâm gửi con đến trường học", chị Thảo nói.

Vì không có ai trông con trong dịp hè, chị Phạm Thúy (Cầu Giấy, Hà Nội) đành phải đưa con đến cùng chỗ làm. Công ty của chị gần nhà nên chị vừa để con ở nhà, vừa đưa đến chỗ làm.

Chị chia sẻ, "Nếu để con ở nhà, bé sẽ xem ti vi quá nhiều, ít vận động. Vì vậy, đôi khi tôi sẽ đưa con đến công ty để bé có không gian chạy nhảy, rèn luyện khả năng quan sát… Nói chung, việc trông con trong dịp hè tốn nhiều công sức, bố mẹ cũng phải vất vả hơn".

Trông con qua camera, gửi con cho quán cơm bụi

Trong hơn một tuần qua, mỗi lần đến bữa cơm trưa, chị em Thảo Vy (một học cấp 1, một học cấp 2) tự giác đến quán cơm gần nhà để ăn trưa. Không về quê trong dịp hè, bố mẹ bận công việc cả ngày nên hai chị em tự giải quyết bằng cách chơi với nhau và sau đó xuống quán ăn cơm.

Mẹ của Thảo Vy đã nhờ chủ quán đón các con mỗi ngày để ăn cơm. Tiền cho bữa ăn được thanh toán trước hoặc sau cho chủ quán.

Hai chị em bé gái được bố mẹ gửi xuống quán cơm để ăn bữa trưa trong dịp hè (Ảnh: Hồng Anh).

Chủ quán cơm nơi chị em Vy đến mỗi ngày cho biết, nhiều gia đình cũng gửi con đến quán để ăn trưa trong dịp hè. Thay vì nấu sẵn cho con, các bậc phụ huynh muốn con được ăn cơm ngon và nóng hổi.

Sau bữa ăn, các bé không cần dọn dẹp hay rửa bát. Một số bé ăn nhanh, trong khi có bé lại ngủ dậy muộn, ăn sáng muộn, và ngồi ăn cơm đến trưa.

Trong dịp hè này, chị Đinh Thị Thanh không gửi ba con trai về quê mà để cả ba ở Hà Nội. Con trai lớn học lớp 8 đảm nhận trách nhiệm trông hai em nhỏ 5 tuổi và 8 tuổi. Mọi hoạt động được chị Thanh giám sát qua camera. Trong khi làm việc, chị thường xuyên kiểm tra qua camera.

"Tôi giao bài tập cho các con, nấu bữa trưa sẵn và nhắc nhở qua camera. Các bé nghe lời, nhưng đôi khi mải chơi quên cả giờ ăn và giờ ngủ", chị Thanh chia sẻ.

Theo chị Thanh, dịp hè là thời gian để các con vui chơi và nghỉ ngơi nên chị không muốn con tham gia các lớp học hè. Vì cả hai vợ chồng đều bận rộn, chị để các con tự chơi. Tuy nhiên, chị vẫn lo lắng vì những vấn đề bất ngờ có thể xảy ra.

Ba con của chị Thanh tự chơi với nhau trong dịp hè (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Bà mẹ ba con kể, "Một ngày, tủ lạnh nhà tôi gặp sự cố và tôi đã nhắc con trai lớn cắm điện trước bữa trưa. Nhưng khi cắm phích, bị chập điện và aptomat tự ngắt toàn bộ hệ thống. Con trai hoảng hốt gọi tôi, may mắn nhà tôi ở chung cư, tôi hướng dẫn con gọi bộ kỹ thuật tòa nhà để được giúp đỡ".

Tương tự, chị Nguyễn Lương (An Khánh, Hoài Đức) cũng để cả hai cậu bé lớp 7 và lớp 3 tự trông nhau trong dịp hè. Đôi khi hai người nhỏ không tránh khỏi xích mích và cãi nhau. Dù bận rộn ở công ty, chị phải dừng lại để giải quyết vấn đề.

Nhiều ngày, cả hai bỏ bữa trưa và giấc ngủ trưa, đến chiều vẫn còn mâm cơm từ sáng chưa kịp ăn.

"Dù dịp hè là thời gian vui vẻ đối với con cái, nhưng với bố mẹ thường là thời gian đau đầu và làm đảo lộn cuộc sống gia đình", chị Lương chia sẻ.

Hai cậu bé tự trông nhau, được mẹ chuẩn bị sẵn bữa trưa trong dịp hè (Ảnh: Hồng Anh).

Chủ đề trông con trong dịp hè cũng được thảo luận nhiều trên các diễn đàn. Nhiều cha mẹ nói đùa rằng dịp hè vui vẻ cho con nhưng lại là nỗi "ác mộng" của bố mẹ.

Những người cha mẹ đặt câu hỏi làm thế nào để cân bằng giữa việc học và chơi của con trong dịp hè khi bố mẹ phải đi làm. Nhiều gia đình không có khả năng cho con đi du lịch, vì vậy chủ yếu để trẻ ở nhà sử dụng thiết bị công nghệ… Nếu cho con đi học hè nhiều, họ sợ con sẽ thiếu thời gian nghỉ ngơi, nhưng nếu ở nhà quá lâu, con có thể dành nhiều thời gian xem TV hoặc điện thoại.

Trong bối cảnh này, từ kinh nghiệm của gia đình, anh Trần Tuấn Dương ở quận Long Biên, Hà Nội chia sẻ rằng thay vì để con ở nhà suốt ngày, cha mẹ có thể kết hợp các lớp thể thao, năng khiếu, trại hè để con có cơ hội giao lưu học hỏi và bổ sung kỹ năng sống…

Ngoài ra, có thể nhờ sự hỗ trợ của họ hàng, người thân ở một số thời điểm để giảm áp lực cho bố mẹ và tăng cường tình cảm gia đình.

Cô giáo Nguyễn Thị Thêu, giáo viên tiểu học ở Nam Định chia sẻ, không phải ngẫu nhiên học sinh được nghỉ hè. Do thời tiết và nhịp sinh học, các em cần thời gian để phục hồi và phát triển. Vì vậy, bố mẹ nên tùy thuộc vào hoàn cảnh cụ thể để tạo điều kiện cho con có kỳ nghỉ hè đáng nhớ.

Chưa có bình luận hãy là người đầu tiên bình luận!

First Image

BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ