Bootstrap Logo

Tia sét rực lửa khiến chủ nhà ở Hải Phòng sợ hãi

AvatarPhương Nguyễn

Vào khoảng 8h55 ngày 9/6, gia đình anh Ngô Duy Lân (38 tuổi, xã Hữu Bằng, huyện Kiến Thụy, Hải Phòng) đang ngồi trong nhà thì một cơn sét bất ngờ giáng xuống góc vườn.

Tia lửa điện sáng kèm tiếng nổ lớn, đánh thẳng từ ngọn cây cau xuống mặt đất gây tóe lửa. Chú chó trú mưa bên hông nhà trở nên hoảng loạn, sủa ầm ĩ.

"Một vài tia sét dội xuống trong cơn mưa lớn, tiếng sét tiếp tục tiến đến gần nhà tôi. Khi sét bất ngờ đánh trúng vườn nhà, chúng tôi đều cảm thấy sợ hãi và lo lắng", anh Lân kể.

Sáng 9/6, Hải Phòng bị ảnh hưởng bởi cơn mưa lớn do rãnh áp thấp qua Bắc Bộ, kết hợp với hội tụ gió từ tầng thấp lên đến mức 5.000m.

Trận mưa kéo dài từ đêm 8/6 đến hôm sau được ghi nhận là trận mưa lớn, kéo dài nhiều giờ trong lịch sử của thành phố trong nhiều năm trở lại đây. Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia xác định Hải Phòng là vùng tâm mưa lớn.

Chủ nhà cho biết rằng sáng cuối tuần vì mưa lớn, các thành viên trong gia đình không đi làm, không đi học. Họ đã nghe một vài tiếng sét đánh gần nhà, nhưng không nghĩ rằng sau đó sẽ trúng vào nhà họ.

Sau khi sét đánh, bố của anh Lân ngay lập tức dập hết cầu dao điện trong nhà. Gia đình anh không gặp thiệt hại về tài sản, trong khi hàng xóm thì cháy hàng loạt thiết bị từ tivi, tủ lạnh cho đến quạt trần.

May mắn là không có người nào đi ngang qua nên không ai bị thương, nhưng 3 cây cau và một cây đu đủ trong vườn bị sét đánh hư hại. Chú chó hoảng loạn tinh thần đã bỏ bữa.

"Chúng tôi đã nhanh chóng gọi thợ đến lắp cột thu lôi chống sét", anh Lân cho biết.

Camera ghi lại khoảnh khắc tia sét đánh xuống góc vườn rồi tóe lửa (Ảnh cắt từ video).

Camera nhà anh Lân đã ghi lại toàn bộ khoảnh khắc tia sét đánh tóe lửa khiến người xem rung rợn.

"Cú sét đúng nghĩa như là "trời giáng" xuống một góc vườn nhà thật sự rất đáng sợ. Thời tiết mưa gió, sấm chớp liên tục cực kỳ nguy hiểm. Nếu không có việc gì quan trọng cần làm ngoài trời, mọi người nên ở trong nhà", một người dùng có tên Ngọc Sang viết.

"Mùa mưa, thời tiết ngày càng khắc nghiệt. Ngoài việc phải đối mặt với nguy cơ ngập lụt, đường trơn và cây đổ, chúng ta cũng phải đối diện với một nỗi lo đáng sợ gọi là sấm sét", một tài khoản có tên Việt Trung bình luận.

Trước đó, tối 8/6, một cơn sét đã đánh vào hệ thống điện trên tầng 2 của một ngôi nhà tại ngã tư Gia Sàng (phường Gia Sàng, TP. Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên), dẫn đến hỏa hoạn. Lúc xảy ra hỏa hoạn, không có người ở trong ngôi nhà đó, nhưng một số tài sản của gia chủ bị hư hại.

Một ngôi nhà bị cháy do sét đánh ở Thái Nguyên vào tối 8/6 (Ảnh: Beat Thái Nguyên).

Việt Nam nằm trong khu vực tâm dông của châu Á, là một trong ba vùng tâm dông lớn nhất trên thế giới.

Thống kê cho thấy, trung bình mỗi năm Việt Nam có khoảng 2 triệu cú sét đánh xuống. Số lượng cú sét này không phân bố đều trong suốt cả năm mà tập trung vào tháng 4 và 5. Đây là giai đoạn chuyển mùa từ hè sang thu, khi có sự tương đồng giữa hai khối không khí ấm và lạnh.

Vào ngày 5/6, trong khoảng ba tiếng, Hà Nội đã ghi nhận hơn 7.000 cú sét đánh xuống. Nếu tính trung bình, mỗi 10 phút sẽ có 475 cú sét đánh xuống đất tại Hà Nội và các tỉnh lân cận. Có thời điểm trong 1 giây, hệ thống báo cáo đã ghi nhận tới 10 cú sét.

Chuyên gia khí tượng thủy văn Lưu Minh Hải cho biết sấm là hiện tượng phóng điện trong nội bộ đám mây mang điện tích trái dấu, giữa hai đám mây mang điện tích trái dấu hoặc giữa đám mây với mặt đất (mặt đất thường mang điện tích dương).

Các trận sét có thể xảy ra giữa các đám mây trên trời, thể hiện qua các tia chớp hoặc tiếng sấm (khi tia lửa điện phóng ra gây ra sự giãn nở đột ngột không khí tạo ra tiếng nổ). Do đó, có thể có hàng trăm cú sét đánh trong một khoảng thời gian ngắn.

Theo ông Hải, sét thường đánh vào các khu vực cao, đồi núi, cây cao, đường dây điện lớn, trạm biến áp, những nơi mở rộng không có bóng cây...

"Do đó, khi thấy mưa giông, người dân nên ở trong nhà, tránh ra khỏi đường phố", chuyên gia nói.

Biểu đồ phân bố cú sét khu vực Hà Nội sáng 5/6 (Ảnh: Trung tâm Mạng lưới khí tượng thủy văn quốc gia).

Nếu ở ngoài trời, người dân tuyệt đối không nên dùng cây cối làm nơi trú mưa, tránh các khu vực cao hơn xung quanh, không ở gần nơi ẩm ướt và có nước, tìm nơi khô ráo, tránh xa các vật dụng kim loại như xe đạp, xe máy, hàng rào sắt, cuốc, liềm, xe đạp, xe máy...

Người dân cần tìm những nơi có cây thấp hơn và ít cây cối nếu ở trong rừng; bỏ xa các dụng cụ kim loại khi tham gia các hoạt động ngoài trời; đứng xa cửa sổ, cửa ra vào, các thiết bị điện, tránh khu vực ẩm ướt như phòng tắm, bể nước, vòi nước khi ở trong nhà.

Nếu đang ở nơi trống trải, người dân nên chụm hai chân, cúi người sát mặt đất (nhưng không chạm hoặc nằm xuống đất), và bịt tai bằng hai tay.

Khi tránh sét, người dân không nên tụ tập thành nhóm quá gần nhau vì cú sét có thể gây ra tai nạn nghiêm trọng.

Chưa có bình luận hãy là người đầu tiên bình luận!

First Image

BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ