Bootstrap Logo

Người lạ giúp đỡ mẹ và con gái ngủ nhờ bến xe trong đêm chờ tìm việc

AvatarQuỳnh Chi

Bài viết "Hỗ trợ việc làm khẩn cấp"

Vào tối ngày 9/6, bà Nguyễn Thị Hoa (54 tuổi) đã bắt xe khách từ nhà ở xã Thanh Thạch (huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình) để đưa con gái Nguyễn Thị Hồng Thúy (17 tuổi) và cháu gái Nguyễn Thị Hoàng Anh (16 tuổi) ra Hà Nội để tìm việc làm thêm trong hai tháng nghỉ hè.

Đây là năm thứ hai mà Hồng Thúy đã làm việc xuyên hè để hỗ trợ gia đình. Nữ sinh này từng làm việc tại một nhà hàng ở Nghệ An. Một tháng trước, sau khi về quê để chịu tang người thân, khi quay trở lại chỗ làm thì chủ quán không nhận nữa vì đã đủ người.

Sau khi đăng tuyển dụng trên mạng xã hội và thấy nhiều nhà hàng gần Bến xe Mỹ Đình đang tuyển dụng, Thúy quyết định mời mẹ ra Hà Nội để tìm kiếm cơ hội làm thêm. Lần này, Thúy đã thuyết phục được em họ Hoàng Anh đi cùng, đây là lần đầu tiên em đi trải nghiệm như vậy.

Vì lo lắng không dám để con gái và cháu gái ra Hà Nội một mình, bà Hoa đã quyết định đi theo để hướng dẫn, với sự hiểu biết cơ bản về đi lại do từng điều trị tại Bệnh viện K và Bạch Mai.

Bà Hoa đưa con gái và cháu gái ra Hà Nội tìm việc làm thêm hè (Ảnh: Vũ Trường Định).

Vào khoảng 6h vào ngày 10/6, ba người đã đến Bến xe Mỹ Đình. khi Thúy gọi điện cho chủ quán thì được thông báo về lương 6 triệu/tháng nhưng phải tự thuê trọ và đóng tiền cọc.

Do không đủ khả năng để đóng tiền cọc và lo sợ về việc bị lừa dối, bà Hoa đã dẫn con gái và cháu gái đi tìm việc tại nhiều nơi khác nhưng không nhận hoặc không tìm được chỗ trọ phù hợp. Khi trời bắt đầu mưa vào tối, người mẹ đã dẫn hai cô gái lang thang khắp phố phường, quyết định đi ngủ tạm trong Bến xe Mỹ Đình để chờ sáng hôm sau tiếp tục tìm việc.

Dưới đường ra Bến xe, họ đã gặp anh Vũ Trường Định, người vừa tan làm. Thấy tình cảnh khó khăn của ba người, anh Định đã hỏi nguồn đi của họ và đã biết rằng họ đã từ Quảng Bình tới Hà Nội để xin việc làm, nhưng cả ngày chẳng tìm được công việc và còn chưa ăn uống gì. Khi đó, anh Định đã quyết định hỗ trợ ba người bằng cách cho họ ăn uống trước khi tiếp tục giúp đỡ.

Anh Định đã tự nguyện cung cấp chi phí và tiền để họ về lại Quảng Bình. Tuy nhiên, ba người vẫn muốn ở lại Hà Nội để kiếm việc làm, nhằm kiếm thêm thu nhập để tự trang trải chi phí sinh hoạt và không muốn quay về quê quá sớm.

Sau khi nhận thấy lòng tốt của anh Định, anh đã đăng bài viết "hỗ trợ việc làm khẩn cấp" lên một hội nhóm mạng xã hội, thu hút được hơn 5.000 lượt yêu thích và hàng trăm bình luận. Nhiều người đã bày tỏ sự ngưỡng mộ trước hành động đẹp của anh Định và cung cấp thông tin việc làm phù hợp cho ba người.

Với sự lựa chọn kỹ lưỡng thông tin, anh Định đã đưa ba người đến một nhà hàng ở quận Long Biên để xin việc. Tuy nhiên, họ đã bị từ chối vì giọng địa phương nặng và không phù hợp với yêu cầu của nhà hàng.

"Tôi đã đi khắp Hà Nội suốt một giờ để giúp họ tìm việc," bà Hoa chia sẻ, lúc này bà lo lắng và ngần ngại vì đêm đã khuya mà anh Định vẫn chưa trở về nhà, vẫn đang tận tình hướng dẫn và giúp họ tìm việc.

Vợ của anh đã gọi cho anh Định nhưng anh vẫn tiếp tục giúp đỡ cho tới khi đưa ba người đến nhà hàng của anh Lưu Hoàng Huy (33 tuổi) ở quận Hai Bà Trưng.

Một người bạn đọc của anh Huy đã thông báo cho anh về bài viết "hỗ trợ việc làm khẩn cấp" trên mạng xã hội.

"Mặc dù nhà hàng của tôi chưa đến mức thiếu nhân viên, nhưng khi biết về hoàn cảnh của ba người, tôi cảm thấy thương cảm và sẵn lòng hỗ trợ," anh Huy chia sẻ. 

Anh chủ nhà hàng này đã luôn hiểu và cảm thấy xót thương với những hoàn cảnh khó khăn của những người từ quê lên Hà Nội để tìm việc, nguy hiểm có thể bị lừa dối. Anh đã gọi điện cho anh Định để đưa ba người đến nhà hàng, cam kết hỗ trợ hết mức có thể.

Anh Định chỉ về nhà sau khi đã lo được công việc cho 3 mẹ con, dì cháu bà Hoa (Ảnh: Vũ Trường Định).

Lòng tốt của những người xa lạ

Nhà hàng của anh Huy có hai cơ sở ở quận Hai Bà Trưng và quận Hoàng Mai, chuyên kinh doanh đồ ăn vặt.

Anh đã sắp xếp cho hai chị em Hồng Thúy để phụ trách công việc bếp như quét rau, vệ sinh - những công việc không yêu cầu kỹ thuật cao. Hai bên đã thỏa thuận về mức lương và thưởng hỗ trợ khoảng 5,5 triệu đồng/tháng/người.

Trước khi rời đi, anh Định đã tặng bà Hoa 2 triệu đồng và mỗi cô gái 500.000 đồng. Gia đình không muốn nhận nhưng anh đã đe doạ rằng "nếu không nhận, tôi sẽ không giúp bạn tìm việc nữa". Người mẹ đã ngậm ngùi nhận khoản tiền và bày tỏ lòng biết ơn.

Hồng Thúy (bên phải) và người em họ làm việc tại nhà hàng (Ảnh: Nhà hàng cung cấp).

Sau đó, bà Hoa đã ở lại để ngủ với con gái và cháu gái một đêm. Vào sáng hôm sau, anh Huy đã bảo một nhân viên đưa bà ra bến xe để trở về Quảng Bình. 

Câu chuyện của bà Hoa là một câu chuyện về một người mẹ đầy tình yêu và sự hy sinh. Bà và chồng có tổng cộng 6 người con, trong đó có 4 trai và 2 gái. Hồng Thúy là con thứ 5, ngay sau đó là em trai đã bỏ học.

4 người con đã lập gia đình nhưng vẫn đang phải đối mặt với khó khăn tài chính, vay nợ để xây dựng nhà nhưng vẫn chưa trả hết. Dưới hoàn cảnh khó khăn đó, bà và chồng không dám làm phiền các con.

Trước đây, bà Hoa đã làm nông. Chồng bà đã từng đi vào rừng đại phát mật ong và lấy gỗ nhưng không may bị máy làm thương tổn tay nên giờ chỉ đảm nhận công việc nhẹ nhàng như hái măng. Cả hai cố gắng kiếm sống qua ngày, và không phải ngày nào cũng kiếm được số tiền.

"Tôi đau lòng vì con gái vất vả và tự lập sớm nhưng giờ gia đình đã hết cách vì tiền thuốc và chi phí y tế rất lớn. Con gái cố gắng và tôi muốn giúp đỡ bố mẹ," bà Hoa chia sẻ một cách xúc động.

Một cán bộ từ xã Thanh Thạch xác nhận rằng gia đình bà Hoa có một mức sống trung bình tại địa phương. Vợ chồng bà có tổng cộng 6 người con, trong đó Hồng Thúy vừa học vừa làm. Ba người đã ra Hà Nội vào ngày 9/6 để xin việc làm và kiếm thêm thu nhập. 

"Họ đã tranh thủ mùa hè để ra Hà Nội tìm kiếm cơ hội làm thêm và kiếm thêm thu nhập," nguồn tin từ cán bộ xã chia sẻ.

Hai chị em Hồng Thúy đã bắt đầu làm việc từ sáng ngày 11/6 và đã được chủ nhà hàng đánh giá cao về sự chăm chỉ. Khi nghe lời khuyên cổ vũ từ anh Huy, Thúy đã nói "dần dần hòa nhập và cố gắng làm việc tốt hơn".

Sau khi quay trở lại quê, bà Hoa vẫn giữ liên lạc với chủ nhà hàng để theo dõi tình hình của hai con gái. Mỗi ngày, bà gọi điện cho con gái để hỏi thăm về sức khoẻ, công việc và cuộc sống của họ.

"Tôi hy vọng sau vài tháng nữa sẽ đến Hà Nội và đón hai đứa về, đồng thời tôi muốn bày tỏ lòng biết ơn đến hai người đã giúp đỡ," bà Hoa chia sẻ.

Cả anh Định và anh Huy đều cảm thấy vui mừng và ngạc nhiên khi họ đã thực hiện được một hành động tốt, giúp đỡ cho những hoàn cảnh khó khăn, nhờ sự chung tay từ cộng đồng.

"Tôi không ngờ câu chuyện sẽ được lan truyền và được đón nhận như vậy. Bản thân tôi cảm thấy thán phục trước lòng tốt từ anh Định - người đã dứt việc cá nhân để giúp đỡ mẹ con chị Hoa," chủ nhà hàng chia sẻ.

Chưa có bình luận hãy là người đầu tiên bình luận!

First Image

BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ